Confessional 02

Ingrid

Ang pag-ibig ay sadyang mahirap intindihin. Hindi ito kailanman lubusang mauunawaan. Sapagkat katulad nito ang langit na minsa’y bubuhos, minsa’y titila. Hindi mo masasabi kung ano ang kanyang nasasaisip. Hindi ito kagaya ng orasan na inaabangan o ng salapi na mabibilang. Sa halip, kagaya ito ng edad, ng buhay na sa isang idlap lamang ay pwedeng mawala. Walang sinuman ang nakakaalam kung kailan ito titigil. Pwera na lamang siguro kung pinili mo itong kitlin.

Ang pagsuyo ay mahirap unawain. Kumplikado minsan. Maraming bagay na gusto mong malaman pero lubhang iniiwasan ng pagkakataon. Subalit ang kaalaman at ang pag-ibig, sila ba’y dapat hindi magkasangkutan? Ang kaalaman ang nagdudulot ng pang-unawa, at ang pang-unawa ay nagbubunga ng pagkakaunawaan.

Kagaya siguro ito ng buhay. Wala ito sa ating mga kamay. Naririyan na lamang. At tayo’y magpapatangay sa agos hanggang sa huling hantungan. Maaring ako’y takot lamang na malunod. Kaya ako’y nanghihingi ng saklolo.

Ngunit, sapagkat ako’y pinagkalooban ng pagkakataon na sa ilog ng buhay at pag-ibig ay dumaloy, bagkos hindi ako karapat-dapat, ako ay nagpapasalamat.

Leave a Reply

